วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Exercise: acronymsDirections: Find words or phrases standing for the following acronyms with short descriptions.


Directions: Find words or phrases standing for the following acronyms with  short descriptions.
1. IT  (information technology) 
             IT เป็นคำศัพท์ที่รวมรูปแบบทั้งหมดของเทคโนโลยีที่ใช้สร้าง เก็บ แลกเปลี่ยน และใช้สารสนเทศในรูปแบบหลากหลาย (ข้อมูลทางธุรกิจ สนทนาทางเสียง ภาพ ภาพเคลื่อนไหว การนำเสนอแบบมัลติมีเดีย และรูปแบบอื่นๆ) ศัพท์คำนี้เข้าใจอย่างง่ายหมายถึงเทคโนโลยีโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ในคำเดียวกัน สิ่งนี้เป็นเทคโนโลยีที่กำลังขับเคลื่อนสิ่งที่เรียกว่า การปฏิวัติสารสนเทศ
  Reference :  http://www.com5dow.com/

2.ICT (Information  Communication  Technology)
 
 -Information           สารสนเทศ, สารนิเทศ, ในบางครั้งหมายถึงข้อมูล
-Communication      การสื่อสาร
-Technology             เทคโนโลยี
                   เทคโนโลยีที่ช่วยในการรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบ จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ สรุป คำนวณ จัดเก็บ ค้นคืน จัดทำสำเนา และแพร่กระจาย หรือสื่อสาร ข้อมูล ทำให้ข้อมูลกลายเป็นสารสนเทศที่ดี มีความถูกต้อง ตรงตามความต้องการ และเกิดคุณค่าต่อผู้ใช้                       เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) หมายถึง เทคโนโลยีทั้งหลาย (โดยมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก) ที่ทำหน้าที่ใน การจัดการข้อมูล ได้แก่ การนำข้อมูลเข้า การประมวลผลข้อมูล ให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ และเผยแพร่ต่อไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ ให้สามารถได้ใช้ผลผลิตนั้น อย่างถูกต้อง ตรงและทันกับความต้องการ เราสามารถใช้ติดต่อสื่อสารหาข้อมูล ความรู้ในการศึกษา กับสถาบันทั้งในและต่างประเทศได้ เพื่อหาความรู้และโลกทัศน์ใหม่ๆได้

3. CAI  ( Computer  Assisyed  Instruction )
              องค์ความรู้ในลักษณะที่ ใกล้เคียงกับการสอนจริงในห้องเรียนมากที่สุดโดยมีเป้าหมายที่สำคัญก็คือ สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียน และกระตุ้นให้เกิดความต้องการที่ จะเรียนรู้ คอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นตัวอย่างที่ดีของสื่อการศึกษาในลักษณะตัวต่อตัว ซึ่งผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ หรือการโต้ตอบพร้อมทั้งการได้รับผลป้อนกลับ    (FEEDBACK) นอกจากนี้ยังเป็นสื่อ ที่สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างผู้เรียนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถที่จะประเมิน และตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนได้ตลอดเวลา 

4. CALL คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนภาษา ( Computer-Assisted Language Learning )
               หมายถึงโปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะ ใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียน โดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการเรียน และการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ดวยตนเอง (Self-access learning center) หรือที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และสำหรับสถานศึกษาทีมีความพร้อมก็อาจมอบแผ่นโปรแกรมให้ผู้เรียนนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานศึกษาโดยผ่านโมเด็มและสายโทรศัพท์

5. WBI  ( Web Base Instruction )                                                                                                   เป็นการจัดกิจกรรมการสอนในรูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา หรือ ดำเนินกิจกรรม หรือที่เรานิยมเรียกกันติดปากว่า "การเรียนการสอนแบบ Online"

6. CBI  ( Computer-Based Instruction )  การใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์หลักในการสอน       หมายถึง วิธีการสอนหรือการฝึกหัดใด ๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ บางทีอาจเรียกว่าการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อ, การเรียนโดยใช้คอมพิวเตอร์, การฝึกหัดโดยใช้คอมพิวเตอร์

7. CCM  (Computer Mediated Communication )     การติดต่อสื่อสารกันของมนุษย์โดยอาศัยระบบเครือข่ายบนคอมพิวเตอร์            *   เป็นตัวเชื่อมโยงการปฏิสัมพันธ์กันระหว่างบุคคล หรือกลุ่ม ซึ่งมีหัวใจสำคัญ คือ การใช้ตัวอักษร(Text-Messeging) หรือภาษาที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้แต่ละบุคคลหรือกลุ่มนั้นๆ
                *   เป็นการติดต่อสื่อสารโดยปรากฏตัวผ่านรูปแบบสื่อคอมพิวเตอร์ เช่น    Instant  messages,E-mail, Chat room  และยังได้รับการปรับใช้ใ นรูปแบบอื่นๆ ของการใช้ตัวอักษรเป็นหลัก เช่น Text Messaging หรือการส่ง SMS (short messege service)บนมือถือ ในการวิจัยเรื่อง CMC จะโฟกัสในเรื่องใหญ่ๆ คือ ผลตอบกลับทางสังคมที่ได้รับการสนับสนุนของเทคโนโลยีการสื่อสารที่แตกต่างกัน และเมื่อไม่นานมานี้มีการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก Social Networking ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Social Software
  
Reference   :   http://www.thekanostudio.com/assignment_01cmc.html

8. TELL  (Technology-Enhanced Language-Learning)                                                                       in an increasingly globalised world. It is not a technical paper in thesense that it will deal with methodological or software issues. 
 Reference  :  http://www.stc.arts.chula.ac.th/ITUA/Papers_for_ITUA_Proceedings/Andrew-Lian.pdf
  

 
9. MUD ( Multi User Domains ) หรือ ( Multi User Dimension , Muti User Dungeons)                                     Reference  : http://senarak.tripod.com/mudmoo.html
 
10. MOO  ( Multiuser domain Object Oriented )                                                                            เป็นระบบของการสื่อสารที่เป็น แบบซิงโครนัสที่ผู้ใช้(users)    สามารถปฎิสัมพันธ์กันได้ด้วยการพิมพ์ข้อความ(text) โดยผู้สื่อสารกันนั้นสามารถ เลือกห้องหรือสถานที่สนทนากันได้
ซึ่งผู้สนทนาจะต้องอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า room เดียวกัน

Directions: Describe the following terms.
 
Synchronous Tool
            
Synchronous tools    enable real-time communication and collaboration in a "same time-different place" mode. These tools allow people to connect at a single point in time, at the same time. Synchronous tools possess the advantage of being able to engage people instantly and at the same point in time. The primary drawback of synchronous tools is that, by definition, they require same-time participation -different time zones and conflicting schedules can create communication challenges. In addition, they tend to be costly and may require significant bandwidth to be efficient.
    
 Asynchronous Tools   
                Asynchronous tools enable communication and collaboration over a period of time through a "different time different place" mode. These tools allow people to connect together at each person's own convenience and own schedule.                                                                                   Asynchronous tools are useful for sustaining dialogue and collaboration over a period of time and providing people with resources and information that are instantly accessible, day or night. Asynchronous tools possess the advantage of being able to involve people from multiple time zones. 


** Addition  **
      Internet มี เครื่องมือติดต่อสื่อสาร  (Communication)
                สำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  หรือผู้เรียนกับผู้เรียนเองนั้น  สามารถติดต่อถึงกันได้  2 แบบ คือ 
1.  แบบประสานเวลา  (Synchronous)  หมายความว่า  ผู้เรียน  ผู้สอน  อยู่    เวลาเดียวกันสามารถคุยโต้ตอบกันได้ผ่านการสนทนาออนไลน์  (Chat)  นั่นเอง  ในการสนทนาอาจใช้ได้ทั้งภาพ  วิดีโอพร้อมเสียง โดยผ่านโปรแกรมพวก  MSN , Skype , Video  conference ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในประเทศไทย  ซึ่งมีข้อดีสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้เป็นอย่างดี
2.  แบบไม่ประสานเวลา  (Asynchronous) หมายความว่า  ผู้เรียน  ผู้สอนไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน    เวลาเดียวกันแต่สามารถติดต่อสื่อสารถึงกันได้  โดยผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า  Webboard , E-mail  นอกจากนี้ยังบันทึกความรู้  ความก้าวหน้าในการเรียน  สะท้อนความคิดลงบน  Weblog  หรือ  Blog  ได้อีกด้วย  ซึ่งปัจจุบันเครื่องมือทั้งสามชนิด  ได้ถูกนำมาใช้ร่วมกับการเรียนการสอนด้วย 
ซึ่งการสื่อสารทั้งสองรูปแบบสามารถนำมาใช้ร่วมกันเพื่อให้การจัดการเรียนสอนที่มีประสิทธิภาพได้  เช่น  ผู้สอนสามารถนัดเวลาให้ผู้เรียนเข้ามาร่วมกิจกรรม
โดยการอ่าน  พูด  เขียน  หรือนำเสนอผลงานแบบพบหน้ากันได้ผ่านช่องทาง Chat , Video  conference  หรืออาจให้ผู้เรียนค้นคว้าและสะท้อนความรู้ใหม่ที่ได้ค้นคว้ามาบน  Webboard , Blog , Wiki  เป็นต้น
REFERENCE : http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd




 
 



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TV Teacher

การเรียนพูดภาษาอังกฤษ

การสอนเน้นพูดภาษาอังกฤษ

Teacher TV อ.นิรมล