วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

On the Problem and Strategies at Multimedia Technology in English Teaching ( ปัญหาและกลยุทธ์ชองเทคโนโลยีสื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ)

          

1. การวิเคราะห์ในการจำเป็นของการใช้สื่อประสม เข้ามาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ                                                         
        A. การสร้างความสนใจ / กระตุ้นในการเรียน                                           -   การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเข้ามามีบทบาทในการใช้ภาพ, เสียง,ภาพเคลื่อนไหว ซึ่งทำให้สิ่งเหล่านี้ เป็นส่วนที่สร้างประสบความสำเร็จ และนักเรียนจะให้ความสนใจ เกิดการกระตุ้นในการเรียน เข้ามาเกี่ยวข้องกิจกรรมในห้องเรียนของพวกเขา                                                  
        B. ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารของนักเรียน                       -  นักเรียนจะต้องมีความเข้าใจทางด้านภาษาอย่างชัดเจน รวมไปถึงเข้าใจโครงสร้าง ,ความหมายและหน้าที่ของภาษา การสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยสามารถกระตุ้นนักเรียนเกิดการคิด , การเห็นและความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงในการเรยีนรู้ภาษาอังกฤษ เช่นกิจกรรมในห้องเรียนต้องให้นักเรียนมีการอภิปรายกลุ่มโดยไม่จำเป็นต้องใช้สื่อประสมเพียงอย่างเดียว            
         C. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกได้                                       -  สื่อประสมเป็นส่วนที่ช่วยนักเรียนมีความรู้ข้อมูลมากมาย โดยเฉพาะ CDทำให้เข้าใจก้าวไกลมากกว่าในหนังสือ ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นเป็นวัตถุที่เป็นขิงจริง ไม่เพียงเท่านั้นผู้เรียนสามารถปรับปรุงทางด้านทักษะการฟังเช่นเดียวกับวัฒนธรรมตะวันตก
         D. การพัฒนาผลการสอน                                                                                         -  การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากผู้เรียนมีมาก ครูจะต้องห้องเรียนขนาดใหญ่ (Sound – Lab )     แบบอย่างวัฒนธรรมในการสอนอจะต้องจัดหาข้อมูลอย่างจำกัด แต่ในทางตรงกันข้ามเทคโนโลยีสื่อประสมได้ก้าวไกล ในการสร้างอย่างชัดเจนสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เป็นการให้นักเรียนเกิดการกระตุ้น มีความคิดริเริ่มและเป็นการประหยัดเวลาในห้องเรียน                                        

2. ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ                                                      

           A. วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ                                                   -  การประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อประสมคือ การช่วยทำให้ครูมีบทบาทลดลง ซึ่งสางผลกระทบต่อการสอน ครูไม่สามารถเป็นผู้นำ/บทบาทในการสอน  จะสังเกตได้ว่า ครูจำนวนมากจะกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีในการหาข้อมูล และเมื่อมาสอนในห้องเรียน ครูก็ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ในการสอน ส่วนนักเรียนจะให้ความสนใจบนหน้าจอคอมพิวเตอร์  ดังนั้นครูกับนักเรียนจึงขาดปฏิสัมพันธ์ ซึ่งกับและกันจะต้องระมัดระวังในการใช้
               
B. การสูญเสียในการสื่อสาร                                                                                    - ในการเรียนการสอนจะต้องมีการพูดกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม                            
 C. ศักยภาพการคิดของนักเรียนลดน้อยลง                                                               - ในการสอนทางด้านภาษา จะต้องมีการถาม-ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถาม เพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ ดังนั้นเกิดการเพิกเฉยและการให้ความสำคัญของการสอน
  D. ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด                                    เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมด ซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะที่มีภาพการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพที่ความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผล ซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นตัวอักษรเป็นคำ ต้องแทนที่ด้วยเสียงภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยมือ ถูกแทนที่การพิมพ์ข้อมูลโดยการใช้แป้นพิมพ์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

TV Teacher

การเรียนพูดภาษาอังกฤษ

การสอนเน้นพูดภาษาอังกฤษ

Teacher TV อ.นิรมล