1. การวิเคราะห์ในการจำเป็นของการใช้สื่อประสม เข้ามาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ
A. การสร้างความสนใจ / กระตุ้นในการเรียน - การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเข้ามามีบทบาทในการใช้ภาพ, เสียง,ภาพเคลื่อนไหว ซึ่งทำให้สิ่งเหล่านี้ เป็นส่วนที่สร้างประสบความสำเร็จ และนักเรียนจะให้ความสนใจ เกิดการกระตุ้นในการเรียน เข้ามาเกี่ยวข้องกิจกรรมในห้องเรียนของพวกเขา
B. ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารของนักเรียน - นักเรียนจะต้องมีความเข้าใจทางด้านภาษาอย่างชัดเจน รวมไปถึงเข้าใจโครงสร้าง ,ความหมายและหน้าที่ของภาษา การสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยสามารถกระตุ้นนักเรียนเกิดการคิด , การเห็นและความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงในการเรยีนรู้ภาษาอังกฤษ เช่นกิจกรรมในห้องเรียนต้องให้นักเรียนมีการอภิปรายกลุ่มโดยไม่จำเป็นต้องใช้สื่อประสมเพียงอย่างเดียว
C. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกได้ - สื่อประสมเป็นส่วนที่ช่วยนักเรียนมีความรู้ข้อมูลมากมาย โดยเฉพาะ CDทำให้เข้าใจก้าวไกลมากกว่าในหนังสือ ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นเป็นวัตถุที่เป็นขิงจริง ไม่เพียงเท่านั้นผู้เรียนสามารถปรับปรุงทางด้านทักษะการฟังเช่นเดียวกับวัฒนธรรมตะวันตก
D. การพัฒนาผลการสอน - การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากผู้เรียนมีมาก ครูจะต้องห้องเรียนขนาดใหญ่ (Sound – Lab ) แบบอย่างวัฒนธรรมในการสอนอจะต้องจัดหาข้อมูลอย่างจำกัด แต่ในทางตรงกันข้ามเทคโนโลยีสื่อประสมได้ก้าวไกล ในการสร้างอย่างชัดเจนสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เป็นการให้นักเรียนเกิดการกระตุ้น มีความคิดริเริ่มและเป็นการประหยัดเวลาในห้องเรียน
2. ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ
A. วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ - การประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อประสมคือ การช่วยทำให้ครูมีบทบาทลดลง ซึ่งสางผลกระทบต่อการสอน ครูไม่สามารถเป็นผู้นำ/บทบาทในการสอน จะสังเกตได้ว่า ครูจำนวนมากจะกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีในการหาข้อมูล และเมื่อมาสอนในห้องเรียน ครูก็ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ในการสอน ส่วนนักเรียนจะให้ความสนใจบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้นครูกับนักเรียนจึงขาดปฏิสัมพันธ์ ซึ่งกับและกันจะต้องระมัดระวังในการใช้
B. การสูญเสียในการสื่อสาร - ในการเรียนการสอนจะต้องมีการพูดกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม
C. ศักยภาพการคิดของนักเรียนลดน้อยลง - ในการสอนทางด้านภาษา จะต้องมีการถาม-ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถาม เพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ ดังนั้นเกิดการเพิกเฉยและการให้ความสำคัญของการสอน
D. ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด - เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมด ซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะที่มีภาพการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพที่ความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผล ซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นตัวอักษรเป็นคำ ต้องแทนที่ด้วยเสียงภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยมือ ถูกแทนที่การพิมพ์ข้อมูลโดยการใช้แป้นพิมพ์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น